Friday, Jul 25th

Hiện có 3 khách Trực tuyến
Bạn đang xem: Văn hóa giải trí Văn hóa - Văn Nghệ Đi lễ chữ Nho hay chữ Quốc ngữ?

Đi lễ chữ Nho hay chữ Quốc ngữ?

Email In
Xem kết quả: / 1
Bình thườngTuyệt vời 

ảnh Phạm KhuyênThời gian gần đây xuất hiện những luồng ý kiến tranh luận về việc sử dụng chữ viết trong các công trình văn hóa di tích lịch sử như đền, chùa, miếu mạo. Quanh vấn đề này, phóng viên đã tìm hiểu, lấy ý kiến về vấn đề trong nét văn hóa tín ngưỡng của người Việt.

Theo ý kiến đã được đưa ra của hòa thượng Thích Chơn Thiện (viện trưởng học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế): những đền chùa di tích cũ vẫn giữ nguyên và tôn tạo, còn những di tích mới xây dựng nên dùng chữ Quốc ngữ tạo sự thông dụng.

Mặc dù qua tết chừng tháng nhưng đền chùa vẫn tấp nập khách đến hành hương. Khu vực đền chùa quy mô huyện xã bắt đầu vào thời gian khai hội như các di tích đền Trần , đền Đồng Bằng hay còn gọi là đền Thờ Cha (Thái Bình), đền Quan…

anh 1

Là người viết sớ lâu năm của đền Quan (phường Hoàng Diệu, Thái Bình), ông Vũ Đăng Thìn thuật lại quá trình lịch sử mà ông đã trải qua: “trước thời kỳ Pháp xâm lược cha ông ta dùng chữ Hán, rồi sáng tạo biến thể thành chữ Nôm vì vậy hành sự tín ngưỡng của nhân dân cũng là chữ Hán và Nôm; đến thời kỳ cách mạng nổ ra kéo dài đến khi giải phóng hoàn toàn đất nước thì có sắc lệnh bài trừ mê tín dị đoan trong toàn dân, lúc đó bắt đầu sử dụng chữ quốc ngữ trong việc lễ đền chùa viết sớ, tuy nhiên mức độ ít, chủ yếu mở trường học; sau đó đến nay trong giai đoạn đất nước đổi mới với quan điểm tự do tín ngưỡng thì đền chùa miếu mạo bắt đầu được khôi phục lại, phát triển hơn, người ta lại quay về sử dụng chữ Nho…”

Hiện nay, bên cạnh việc sử dụng chữ Nho (hay chữ Hán), chữ Nôm để viết sớ, cầu lễ, khắc tượng đá, bia thì chữ quốc ngữ cũng được sử dụng song song. Bác Mến trước là giáo viên giờ cũng là người viết sớ ở đền Quan nhưng lại sử dụng sớ chữ quốc ngữ, Bác tâm sự: “trước đây cũng có học chữ Nho nhưng vì khó nhớ nên thôi”.

anh 2

Theo chị Nguyễn Phương Loan (Thái Bình) là người đi lễ cho rằng: “việc đi lễ là theo phong tục tín ngưỡng của người xưa để lại, cũng không giải thích được vì sao. Đền chùa ở Việt Nam vẫn mang nhiều dấu ấn đặc trưng của dân tộc, đền thì thờ thần, những vị tướng anh hùng có trong lịch sử của nhân dân ta, còn chùa thì gốc tích là từ Ấn Độ chứ không phải từ người Hán.”.

Tuy nhiên theo anh Vũ Quang Tuân (Hà Nội) thì: “đây là những giá trị văn hóa mang đậm dấu ấn của ông cha ta, không thể sớm một chiều thay đổi, tuy vậy khi nhìn những câu đối sớ chữ Nho đúng là mình cũng không thể dịch hay hiểu ý nghĩa chứa đựng”.

Khi đặt vấn đề với một nhà nghiên cứu lịch sử có tiếng tại Thái Bình (trước là công an Thái Bình) ông Đặng Hùng cho rằng: “ mặc dù bị ảnh hưởng về văn hóa nhưng ông cha ta xưa đã ý thức được điều đó và cách tân thành chữ viết riêng của mình đó là bộ chữ Nôm cổ, hiện nay bộ chữ này vẫn được dùng, đây được coi là phát minh của người Việt, mang đậm dấu ấn của người Việt. Nhưng không vì thế mà người Việt không có chữ viết riêng, trước đó vốn đã có chữ viết gọi là chữ Khoa Đẩu nhưng đã bị mất đi. Cách dùng chữ viết cũng có sự khác chữ Nho. Còn về việc sử dụng loại chữ cho các di tích đền chùa nên dùng song song với chữ Nho, chữ quốc ngữ tạo sự thông dụng nhất”.

Phạm Khuyên (Bưu điện)


Bài viết liên quan:
Bài viết mới:
Bài viết đã đăng:

Viết Bình luận


Mã bảo vệ
Mã bảo vệ khác